Ghé thăm nhà lưu niệm và tượng đài Bác trên đảo Cô Tô

Ghé thăm nhà lưu niệm và tượng đài Bác trên đảo Cô Tô



Nhà lưu niệm Chủ tịch Hồ Chí Minh nằm tại Khu 3, thị trấn Cô Tô, huyện Cô Tô, tỉnh Quảng Ninh là một quần thể di tích trên đảo Cô Tô gồm Tượng đài, bia, nhà lưu niệm thuộc hệ thống Di tích lịch sử Đã xếp hạng di tích lịch sử,văn hóa cấp quốc gia theo quyết định 985-QĐ/VH ngày 07 tháng 05 năm 1997.




Huyện đảo Cô Tô truớc kia là hai xã Cô Tô và Thanh Lân thuộc huyện Cẩm Phả, tỉnh Quảng Ninh. Bao gồm: 30 đảo lớn nhỏ, trong đó có hai đảo lớn là Cô Tô và Thanh Lân, diện tích: 3.850 ha. Có hải phận gần 200 km từ ngoài khơi đảo Trần đến ngoài khơi đảo Bạch Long Vĩ. Bốn phía là biển bao bọc.



Đây là một trong những nơi duy nhất Bác đồng ý cho dựng tượng lúc người còn sống. Khu di tích lưu niệm Hồ Chủ Tịch trên đảo Cô Tô huyện Cô Tô tỉnh Quảng Ninh bao gồm: Tượng đài Bác Hồ trong khuôn viên, nơi máy bay hạ cánh. Di tích được xây dựng năm 1968 và tôn tạo lại năm 1975, như hiện nay cách bờ biển 50m. Được xây dựng tường bao xung quanh, diện tích khu khuôn viên 1,835m2,gồm 3 cửa: cửa chính giữa, hai cửa bên phải và trái.




Nhà lưư niệm được xây 5 gian cấp 4, đóng xó lợp ngói sông cầu, tường bao hiên. Gian giữa đặt tượng bán thân Bác, tượng được đặt trên bục, khung xếp ly vải đỏ, hàng chữ tráng nổi nền đỏ: Không có gì quý hơn độc lập tự do, bên dưới đặt đỉnh hương. Hai gian thông bên phải trưng bày chiếc giường một nhài quạt Bác nằm nghỉ trưa ngày 9/5/1961. Trên giường dải ga trắng và chiếc gối hoa, bên cạnh là chiếc tủ hai buồng tủ đựng đồ đạc của Bác trong tủ trưng bày một bộ quần áo gụ, một bộ quần áo kaki, mũ cát, chậu đồng đôi dép cao su, những đồ dùng của Bác bao gồm bàn 04 chiếc cao 1m, ghế dựa 05 chiếc.

Du lịch Cô Tô ngoài việc thư giãn,thăm quan và tắm biển, các bạn còn có cơ hội ghé thăm quần thể nhà lưu niệm Bác Hồ.




Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét